Friday, March 7, 2008

เดินรณรงค์เพื่อผู้หญิงทำงาน

วันสตรีสากล 8 มีนาคม 2551

ในปี 2451 มีผู้หญิง15,000 คนเดินขบวนตามท้องถนนที่นิวยอร์คเพื่อเรียกร้องชั่วโมงการทำงานที่น้อยลง ค่าจ้างที่มากขึ้นและสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้ง หนึ่งร้อยปีผ่านมา ผู้หญิงยังคงประสบปัญหาสภาพการทำงานและความเป็นอยุ่ที่ย่ำแย่และไม่ปลอดภัยและยังคงต้องเดินรณรงค์เพื่อสิทธิของเรา
เราเป็นผู้หญิงทำงานเกษตร คลีนิกชุมนุม งานก่อสร้าง สถานบันเทิง โรงงาน คลีนิกให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย ทำงานในบ้านของนายจ้างหรือบ้านของเราเอง เราเป็นผู้หญิงในพื้นที่ เราเป็นผู้หญิงที่มาจากประเทศอื่นหรือข้ามชาติแดนมา เราเป็นผู้หญิงทำงานและวันนี้เราเดินเพื่อผู้หญิงทำงาน วันนี้เราเดินผู้หญิงจะได้ค่าแรงมากขึ้น วันนี้เราเดินเพื่อความมั่นคงทางสังคมสำหรับผู้หญิงทุกคน วันนี่เราเดินเพื่อสภาพการทำงานที่ปลอดภัยเพื่อแรงงานหญิงทุกคน
ลองดูที่ไปไซด์ก่อสร้างในตึกสูงในเชียงใหม่ซึ่งเป็นที่ทำงานของเราที่ไม่มีอุปกรณ์ใดๆในการป้องกันความปลอดภัย ไซด์งานเหล่านี้ไม่ปลอดภัย เราต้องการไซด์งานที่ปลอดภัย
เราทำงานในนิคมอุตสาหกรรมในลำพูน โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเลคโทรนิค เราเสี่ยงต่อสารตะกั่ว เราต้องการสิทธิในการรวมตัวเจรจาต่อรองเพื่อป้องกันโรคต่างๆที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
เราทำงานเหมือนกับที่ผู้หญิงอื่นๆทำงาน แต่เราไม่ได้รับการตระหนักหรือยอมรับการทำงานของเราเพราะว่าเราทำงานเป็นพนักงานบริการ เราต้องการการยอมรับว่าเราเป็นแรงงานเดี๋ยวนี้
พี่น้องหญิงที่มาจากพม่าของเราทำงานในโรงงานการ์เม้นท์ที่ชายแดน พวกเธอได้รับค่าจ้างน้อยกว่าค่าจ้าแรงงานขั้นต่ำตามกฎหมาย เพื่อที่จะได้รับค่าจ้างที่ดำรงชีพได้ พวกเธอต้องทำงานล่วงเวลาทุกคืน เราเรียกร้องค่าแรงไม่น้อยกว่าค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำสำหรับแรงงานทุกคน
เราทำงานในสวนผลไม้และฟาร์มดอกไม้ในพื้นที่ทั่วเชียงใหม่ เรามาจากภูเขาของประเทศไทย ลาวและพม่า เราต้องทำงานพ่นสารเคมีซึ่งเรารู้ว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา เราต้องการอุปกรณ์เสื้อผ้าป้องกันที่เหมาะสมกับการทำงานของเรา
เราทำงานในบ้านของนายจ้างเป็นแรงงานทำงานในบ้าน งานของเราไม่ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมาย สิทธิของเราขึ้นอยู่กับนายจ้าง แต่บางอย่างก็ยุติธรรมบางอย่างซึ่งไม่ยุติธรรมเลย เราต้องการสิทธิของเราคุ้มครองภายใต้กฎหมาย เราต้องการวันหยุดอย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งวันโดยได้รับค่าจ้าง
วันนี้เป็นวันสตรีสากล เราไม่สามารถรอไปอีกหนึ่งร้อยปีเพื่อค่าจ้างและสภาพการทำงานที่ยุติธรรม การเปลี่ยนแปลงควรจะเริ่มจากวันนี้ วันที่เราต้องออกเดินเพื่อผู้หญิงทำงานอีกครั้ง