Friday, February 8, 2008

“เดินเพื่อนผู้หญิงทำงาน !”

วันที 8 มีนาคม ปี คศ 1908 ผู้หญิงเดินขบวนผ่านเมืองนิวยอร์คเรียกร้องชั่วโมงทำงานที่น้อยลง ค่าจ้างที่ดีขึ้นและสิทธิในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กว่าหนึ่งร้อยปีจากวันนั้นและเรายังคง “เดินเพื่อนผู้หญิงทำงาน !”
งานที่ผู้หญิงทำยังถูกเรียกว่างานไร้ทักษะ ยังคงไม่ได้รับการตระหนักว่าเป็นการทำงาน! แรงงานที่ทำงานบ้าน แรงงานไทยหรือแรงงานข้ามชาติไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงานนอกจากนั้นยังให้อำนาจนายจ้างในการมีอำนาจควบคุมสภาวะการทำงานของแรงงานทำงานบ้าน ผู้หญิงที่ทำงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างมักจะได้รับค่าจ้างน้อยกว่าผู้ชาย โดยผู้หญิงมักจะถูกบอกว่าพวกเธอมีทักษะหรือแข็งแรงน้อยกว่าผู้ชาย แต่เราเองดูความจริงได้ครั้งหน้าเวลาที่เราผ่านไปไซด์ก่อสร้าง !
วันเสาร์ ที่ 8 มีนาคม พศ 2551 ณ สะพานนวรัฐ เชียงใหม่เวลา 17.45 น และเวลา 18.00 นเริ่มที่จะเดิน “เพื่อผู้หญิงทำงาน “ ตอนท้ายของการเดิน (สถานที่จะมีการยืนยันอักครั้งหนึ่ง)จะมีการเล่นเกมส์ “วีเกมส์”
ลองใช้มือในการล้างจาน, สร้างกำแพง, เย็บผ้า แข่งขันทำงานแต่ละอย่างและทำงานทั้งหมดกับความเร็วและเวลาและเพื่อพิสูจน์ว่างานเหล่านี้เป็นงานที่ใช้ทักษะสูง พร้อมทั้งมีการร้องเพลง การปราศัยและความสนุกสนานอีกมาก รขอเชิญทุกท่านร่วมกิจกรรมกับเราในวันที่ 8 มีนาคม
การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำปีที่เราจัดทุกปีเนื่องในวันสตรีสากลโดยเครือข่ายขององค์กรเอกชน แรงงานหยิงและชุมชนท้องถิ่น

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะสำหรับข้อมูล